Những điều cần biết khi điều trị viêm xoang mũi dị ứng Xem tất cả

Ngày đăng: 20-09-2020

Các loại thuốc viêm xoang mũi dị ứng thường được sử dụng cùng các lưu ý quan trọng để đạt hiệu quả trị bệnh cao và an toàn cho người bệnh.

Các loại thuốc viêm xoang mũi dị ứng được sử dụng chủ yếu để làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi và viêm xoang. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người sử dụng tốt nhất phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tùy theo các cấp độ của viêm xoang mũi dị ứng thì bệnh nhân có thể đươc kê các loại thuốc điều trị khác nhau. Thông thường sẽ gồm các loại thuốc được liệt kê dưới đây:

1. Các loại thuốc viêm xoang mũi dị ứng thường được sử dụng

Thuốc viêm xoang mũi dị ứng dùng khi bệnh ở thể nhẹ

Đối với các trường hợp bị viêm xoang mũi dị ứng do vi khuẩn, virus, khói bụi, dị ứng hay nhiễm lạnh, ... người bệnh có thể tự chữa trị và sử dụng các thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để làm giảm các triệu chứng và giúp bệnh mau phục hồi.

Các thuốc điều trị trong trường hợp này sẽ gồm:

Thuốc điều trị viêm xoang mũi dị ứng dạng xịt, dạng nhỏ

Thuốc điều trị viêm xoang mũi dị ứng dạng xịt, nhỏ
Thuốc điều trị viêm xoang mũi dị ứng dạng xịt, nhỏ

Thuốc điều trị viêm xoang mũi dị ứng dạng xịt và nhỏ có tác dụng rửa mũi, làm sạch mũi, giảm nghẹt mũi gồm:

  • Nước muối sinh lý: Nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch xoang mũi, giảm triệu chứng nghẹt mũi và giúp mũi loại bỏ các chất nhầy. Cho dù không bị xoang hay dị ứng việc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý cũng là cách giúp bạn vệ sinh mũi, phòng bệnh hiệu quả.
  • Thuốc xịt mũi có chứa corticoid: Các thuốc xịt mũi có chứa corticoid làm giảm tình trạng viêm mũi. Thuốc làm giảm các triệu chứng như ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, phù niêm mạc mũi. Các thuốc corticoid thường dùng là: beclomethasone dipropionate, budesonide, fluticasone propionate, triamcinolone acetonide.
  • Các loại khác: Một số loại thuốc chữa viêm xoang mũi dị ứng dạng xịt có chứa các chất như chlorzoxazone, naphazoline, phenylephrine hoặc pseudoephedrine... có tác dụng co mạch tại chỗ, giảm viêm, thông mũi. Thuốc khởi phát tác dụng nhanh khoảng 1 - 3 phút sau khi xịt. Tuy nhiên, chúng ta không nên tự ý sử dụng dài ngày vì có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Trường hợp muốn sử dụng cần phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc điều trị viêm xoang mũi dị ứng dạng uống

  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau có tác dụng giúp bệnh nhân bị viêm xoang mũi dị ứng giảm các triệu chứng đau nhức vùng trán hoặc mặt. Các loại thuốc thường được sử dụng là acetaminophen, aspirin, ibuprofen, paracetamol, … Với các trường hợp bệnh nhân bị hen suyễn hoặc nhạy cảm với aspirin, ibuprofen thì cần phải có sự tư vấn của bác sĩ.
  • Thuốc thông mũi: Thuốc viêm xoang mũi dị ứng dạng uống (dạng viên nang hoặc siro) giúp thông mũi có chứa các hoạt chất có tác dụng tương tự ephedrine hoặc phenylephrine… gây co mạch, tăng đào thoát dịch đọng trong khoang mũi nhanh hơn từ đó làm cho mũi trở nên thông thoáng và dễ thở hơn.
Các loại thuốc viêm xoang mũi dị ứng dạng viên nang
Các loại thuốc viêm xoang mũi dị ứng dạng viên nang

Các loại thuốc viêm xoang mũi dị ứng cho mức độ bệnh nặng hơn

Viêm xoang mũi dị ứng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh rất dễ chuyển sang mức độ nặng như: viêm xoang mãn tính hoặc cũng có thể nhiễm trùng.

Các loại thuốc thường được sử dụng trong trường hợp này gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Tùy vào phản ứng dị ứng, tiền sử sử dụng kháng sinh cũng như triệu chứng của bệnh, ... bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh và thời gian dùng kháng sinh phù hợp. Do đó người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng nếu không có chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng dị ứng như ngứa mắt, ngứa mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi. Các loại thuốc này thường gồm dạng như viên nén, siro, dạng xịt.
  • Thuốc có chứa corticoid (dạng xịt và uống): Dùng thuốc có chứa thành phần corticoid phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vì việc dùng không đúng liều lượng hoặc thời gian sử dụng sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn.

2. Các lưu ý khi sử dụng các loại thuốc viêm xoang mũi dị ứng

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc điều trị viêm xoang mũi dị ứng tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Để bệnh nhanh phục hồi người bệnh nên kết hợp các hoạt động sau:

  • Nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tránh tiếp xúc với các nguồn gây bệnh như: Khói bụi, các khu vực ô nhiễm.
  • Hạn chế hoặc không sử dụng các đồ uống có chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, ...
  • Giữ vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ bằng cách nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên và súc miệng với nước muối ấm.
  • Nâng cao đầu khi ngủ để tránh ngạt mũi và thông xoang
  • Uống nhiều nước nhất là nước trái cây
  • Trong quá trình điều trị bệnh nếu thấy xuất hiện các triệu chứng: sốt cao liên tục, đau nhức vùng trán, mắt, mặt, đau nhức đầu, khó thở, mắt nhìn mờ... cần lập tức đến các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Viêm xoang mũi dị ứng có thể được điều trị bằng các loại thuốc hiệu quả. Tuy nhiên việc dùng thuốc luôn phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Thông xoang thảo dược với dung tích 15ml.

Hướng dẫn sử dụng: Xịt 3-4 lần/ngày, mỗi lần 1-2 cái vào mỗi bên mũi.

Sở hữu sản phẩm bởi: CÔNG TY TNHH MEGA LIFESCIENCES (VIỆT NAM)

Địa chỉ: Toà nhà Etown, 364 Cộng Hoà, P13, Q. Tân Bình, TP. HCM

Số Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế: 190000147/PCBA-HCM ngày 23/01/2019


GỬI THƯ CHO CHÚNG TÔI

    Chúng tôi sử dụng cookie để làm cho trang web hoạt động nhanh hơn và thu thập số liệu thống kê về trang web.